Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Ý nghĩa của công việc

Khi kiên nhẫn làm việc và hoàn thành công việc, người nhân viên góp phần tích cực vào thành quả chung của tập thể, hướng tới những triển vọng sáng sủa cho doanh nghiệp và cho chính mình trong tương lai. Nhưng làm thế nào để mọi nhân viên cùng hiểu rõ ý nghĩa của các công việc mà họ đang làm? Để nhân viên tự nghiệm ra ý nghĩa của công việc hay còn có cách tổ chức nào khác để truyền đạt nó đến cho nhân viên?

Trên một website về quản lý có một câu chuyện ngắn như sau:

Hôm ấy, một du khách đi ngang một hầm đá, nơi có ba người thợ đang làm việc, mỗi người đẽo gọt một khối đá. Du khách tò mò hỏi người thợ đá thứ nhất xem anh ta đang làm gì.

- Anh không có mắt à? Tôi đang chẻ khối đá quái quỷ này đây - người thợ ấy trả lời.

Tuy hơi bị sốc trước câu trả lời đó, nhưng người du khách vẫn dùng câu hỏi cũ quay sang hỏi tiếp người thợ bên cạnh.

- Tôi đang cố gắng cắt khối đá này cho nó vuông vắn và phẳng phiu để sau này người thợ xây có thể dùng nó xây được một bức tường vững chắc - người thợ thứ hai trả lời.

Câu trả lời nghiêm túc hơn, động viên du khách đến bên người thợ thứ ba, vẫn câu hỏi cũ. Người này có vẻ thoải mái, vui vẻ nhất trong ba người đang làm việc, trả lời:

- Tôi đang xây dựng một ngôi nhà thờ.

Chuyện chỉ có vậy, nhưng qua đó có thể thấy rằng khi cùng làm một việc như nhau, trong đầu mỗi người lại diễn ra những suy nghĩ rất khác nhau về ý nghĩa công việc mà họ đang làm.

Người thợ thứ nhất trả lời cộc cằn có lẽ vì anh ta đang đối diện với sự rắn chắc, lì lợm của khối đá. Nó buộc anh ta lao lực nên anh ta không màng gì đến việc thành phẩm của mình sau này sẽ đi đâu.

Người thợ thứ hai trả lời nghiêm túc hơn vì ngoài nhiệm vụ chẻ đá như những người khác, anh ta còn xem xét đến khía cạnh chất lượng của khối đá thành phẩm để sau này góp phần vào việc xây nên những bức tường phẳng.

Còn với người thợ thứ ba, anh nhìn thấy ý nghĩa công việc với một góc độ khác là mình đang được tham gia vào xây dựng nên một ngôi nhà thờ từ việc chẻ những khối đá. Ý nghĩa công việc tạo nên niềm vui cho anh và niềm vui ấy lan tỏa sang người du khách xa lạ.

Không phải chỉ có việc chẻ đá, mà mọi công việc trên đời này đều mang ý nghĩa sâu xa cả.

Khi kiên nhẫn làm việc và hoàn thành công việc, người nhân viên góp phần tích cực vào thành quả chung của tập thể, hướng tới những triển vọng sáng sủa cho doanh nghiệp và cho chính mình trong tương lai.

Nhưng làm thế nào để mọi nhân viên cùng hiểu rõ ý nghĩa của các công việc mà họ đang làm? Để nhân viên tự nghiệm ra ý nghĩa của công việc hay còn có cách tổ chức nào khác để truyền đạt nó đến cho nhân viên?

Trên thực tế có nhiều cách làm và mỗi cách mang lại những tác dụng khác nhau. Tùy vào hoàn cảnh và điều kiện cụ thể mà doanh nghiệp chọn ra cách làm phù hợp nhất.

Dù cách dẫn dắt để làm bật lên ý nghĩa của công việc có ngắn dài thế nào chăng nữa thì điều quan trọng rút ra từ câu chuyện trên là ở chỗ trong môi trường làm việc, các nhân viên sẽ hài lòng và vui vẻ khi nhận biết được ý nghĩa công việc cũng như vai trò của họ trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp.

Niềm vui đó nhiều hay ít, thực chất hay hình thức là tùy thuộc vào cách mà các nhà quản trị “thổi hồn” và “thi vị hóa” các công việc của đội ngũ nhân viên dưới quyền. Việc này nhỏ, rất nhỏ, nhưng chưa chắc đã dễ làm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét