Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Khi nào mình thôi trẻ

Nối tiếp bài khi chúng ta còn trẻ :))


1. Lần đầu tiên mà tôi đi phỏng vấn xin việc, có một chị tuyển dụng hỏi tôi một câu thế này :”Em nghĩ lợi thế của mình là gì?” Lúc đó, với tôi quả là một câu hỏi khó khi mà mình mới có 19 tuổi, lại còn lần đầu đi xin việc làm. Bấn quá, tôi trả lời bừa :”Dạ, em chị là tuổi trẻ ạ.” Chị gái kia vặn lại :”Tại sao lại là tuổi trẻ?” – Tôi đáp ngay :”Em chị, tại vì tuổi trẻ như em chả ngại làm việc gì mà học hỏi cũng nhanh.”

Trong lúc nước sôi lửa bỏng như thế mà tự nhiên lại có một câu trả lời mà nghe cũng không đến nỗi nào. Chắc vì cũng không đến nỗi nào cho nên tôi trúng tuyển phát phỏng vấn đầu đời ấy.
Giờ nghĩ lại chị gái kia mà hỏi tiếp yếu điểm, mình lại lôi tuổi trẻ ra bao biện thì lôi thôi to, he he.

2. Có ai đó đã nói rằng tuổi trẻ là ngày hội lớn của cuộc đời, đại loại thế. Tôi thì chả thấy hội hè gì nhưng trẻ tuổi cũng có nhiều cái lợi mà những tuổi khác không có được. Mà quyền-được-thất-bại là một trong những lợi thế kiểu ấy.

Khi còn trẻ, người ta có thể thất bại hay vấp ngã nhiều lần trong cuộc sống, công việc và tình yêu mà vẫn có thể (gần như là) thản nhiên vượt qua. Đơn giản để lại mọi thứ đã cũ ở phía sau để bắt đầu một điều gì đó hoàn toàn mới mà không thấy ngại.

3. Thế nhưng, đến một lúc nào đó trong cuộc đời, người ta bắt đầu cảm nhận rõ ràng sự chảy trôi của thời gian và quy luật tự nhiên của cuộc sống ngay chính lúc mình vẫn hối hả với những bộn bề thường ngày.
Chính từ sự vô tình của thời gian và cuộc sống, con người trẻ bắt đầu thấy muốn một cái gì đó ổn định và yên bình hơn. Và cũng bắt đầu thấy quí trọng hơn nhiều điều nhỏ nhoi mà trước kia mình không hề để ý.

Và khi đó người ta bắt đầu thôi trẻ.

Khi người ta thôi trẻ, người ta bắt đầu nghĩ rằng có lẽ đã đến lúc mình nên ‘settle down’. Với một ai đó và một nơi chốn nào đó. Hay nói đơn giản hơn, là bắt đầu muốn xây nhà, lấy vợ, sinh con và sống cuộc sống của một người thôi trẻ.

Rồi Shyryl Crow sẽ hát:

Leaving Las Vegas/ Lights so bright
Palm sweat, blackjack/ On a Saturday night
Leaving Las Vegas/ Leaving for good…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét