Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Viết cho những người sẽ làm nhân viên mới: Làm thế nào để có được công việc như mơ ước

Song song với nhóm công việc làm “hot” thương hiệu bản thân, các bạn sinh viên mới ra trường những người đã và đang tìm việc luôn luôn phải chủ động thực hiện tìm kiếm công việc như mơ ước phù hợp với ngành, nghề và qui hoạch vị trí mong muốn và phải nắm chắc thông tin về vị trí tuyển dụng, công ty tuyển dụng (tình hình sản xuất kinh doanh, sản phẩm, mục tiêu, tầm nhìn, và phong cách quản lý của nhà quản trị...) trước khi nộp hồ sơ dự tuyển. 

Người Việt Nam chúng ta chỉ tìm kiếm công việc khi sắp sửa phải nghỉ việc vì lý do công ty hoặc cá nhân. Lý do chủ yếu là do tâm lý văn hóa châu Á khi “yếu tố ăn cây nào rào cây đấy” đã ăn sâu vào trong suy nghĩ của người Việt Nam. Lý do thứ hai của việc từ chối tìm hiểu các vị trí công việc trên thị trường đó là tâm lý ngại thay đổi và chấp nhận rủi ro từ phía ứng viên. Cái này mới thật sự là nguy hiểm.

Tìm hiểu các vị trí công việc trên thị trường hoàn toàn mang lại lợi ích cho ứng viên. Khi tiếp chuyện và hỏi thông tin đầy đủ về các vị trí đang tuyển dụng, các ứng viên có thể chủ động hơn trong các câu hỏi cũng như câu trả lời. Ứng viên có thể thu thập được rất nhiều thông tin bổ ích về xu hướng việc làm của mình, mức lương trên thị trường, thông tin về các công ty đang muốn tuyển dụng và dễ dàng đưa ra quyết định có làm việc ở đây nữa hay không. 

Một lý do quan trọng nữa cho việc tìm hiểu vị trí tuyển dụng đó là khi tìm hiểu không phải là thay đổi công việc. Chúng ta nên luôn luôn thực hiện công tác Pre Marketing- tìm hiểu thị trường việc làm – để tiếp cận cơ hội tốt hơn,  nhanh hơn và nhiều hơn. Các công việc hấp dẫn luôn luôn có tỷ lệ lựa chọn rất cao và thông thường khi chúng ta nghỉ việc thì các công việc hấp dẫn lại không có cùng thời điểm. Tự tìm hiểu vị trí sẽ tạo cho các ứng viên cơ hội nhiều hơn. 

Thực hiện tìm hiểu công việc bao gồm các nhóm công việc sau:
01-   Luôn luôn truy cập các web site tuyển dụng nổi tiếng: các bạn luôn luôn nên duy trì việc truy cập các web site tuyển dụng nổi tiếng theo tần suất  2 tuần / 1 lần. Tuy nhiên cũng tránh việc truy cập web site tại công ty. Các bạn nên đăng ký nhận các bản tin về công việc Job Alert từ các công ty tuyển dụng hàng đầu. Các bạn nên truy cập hết các web site tuyển dụng nổi tiếng vì lý do các công ty thường có xu hướng sử dụng 1-2 đơn vị tuyển dụng là nhà cung cấp dịch vụ quan trọng của mình.

02-   Đều đặn đọc tin tuyển dụng trên báo off line: Có nhiều công ty, đặc biệt các công ty nhà nước hay chỉ sử dụng đăng tin tuyển dụng trên các báo. Tại TP HCM, báo tuổi trẻ là tờ báo có số lượng thông tin về tuyển dụng đa dạng nhất.

03-   Tạo dựng quan hệ cá nhân với các công ty tuyển dụng hàng đầu: Các bạn nên tạo dựng quan hệ với các chuyên viên tuyển dụng tại các công ty hàng đầu như Navigoss, HR Vietnam v/v. Các chuyên viên tuyển dụng sẽ chủ động thông tin các vị trí đang hot trên thị trường. Cùng với Linkedin và anphabe tại Việt Nam , việc tạo dựng quan hệ trực tiếp với các chuyên viên tuyển dụng chỉ mất trong vòng 5 phút.

04-   Tạo lập bản resume trên mạng xã hội: Mạng xã hội Anphabe và Linkedin là công cụ vô cùng mạnh mẽ cho các ứng viên tạo dựng và cập nhật bản CV theo thời gian. Các bạn hãy tạo dựng bản CV và cập nhật nó liên tục theo thời gian với các thành tích của mình trong công ty cũng như bên ngoài xã hội.

05-   Xây dựng và phát triển hình ảnh tích cực trên mạng xã hội.

06-   Theo dõi và lập quan hệ với các công ty quan trọng trong lĩnh vực quan tâm:các bạn cần lập danh sách chi tiết các công ty và tập đoàn quan trọng trong lĩnh vực bạn quan tâm. Số lượng công ty và tập đoàn này không quá 50 cho mỗi ngành. Các bạn nên định kỳ 1 tháng / 1 lần ghé qua web site hoặc sử dụng google search để tìm kiếm các vị trí đang có. Một cách tuyệt vời hơn nữa là các bạn cần phải tìm ra các bạn bè đang làm việc tại công ty đó. Các công việc quan trọng thông thường được công bố trong nội bộ trước khi thông báo rộng rãi ra bên ngoài do phải tốn chi phí tuyển dụng.
Những yếu tố trên có thể giúp các bạn nhìn lại và hoạch định độ “Hot” trên thị trường tuyển dụng. Các bạn sử dụng các yếu tố này và lập kế hoạch thực hiện hàng năm. Chúc các bạn thành công. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét