Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Đừng để cơ hội đi qua

Đời này bạn đã để cơ hội đi qua bao nhiêu lần rồi ??
Đời này đã bao lần bạn ngồi và tự trách móc bản thân với 2 chữ "Nếu... thì..." ??

Có nhiều người nói với Nhân Viên Mới, xa thì "tại vì tôi đi lên từ 1 xuất phát thấp,..." "tại vì tôi không có điều kiện ăn học như người ta..."  "nên tôi không giàu được ..." ... gần thì, để giải thích cho việc học ngoại ngữ kém các bạn nói với Nhân Viên Mới "tại vì tớ không có tiền đi học thêm..." rồi thì  "tại vì tớ không có thời gian...để yêu, để hẹn hò" vâng, các bạn, ai cũng có lý do của riêng mình.


Cơ hội đến với mọi người đều bình đẳng. Khi cơ hội đến, bạn chỉ hơi sao nhãng lưỡng lự thì cũng chẳng khác gì bạn khoanh tay dâng cơ hội cho người khác. Mà cơ hội để lỡ một lần sẽ có thể lỡ cả một đời. 

Có câu chuyện nhỏ thế này...

Có hai thanh niên cùng nhìn thấy một quảng cáo đầu tư, nội dung là công ty nọ đã nghiên cứu chế tạo thành công một sản phẩm mới, cần sản xuất hàng loạt, nhưng tiền vốn có hạn, cần tìm người hợp tác cùng chí hướng. Hai thanh niên đều mới đi làm nên còn rất nghèo.

Thanh niên A cho rằng mình không có vốn, không thể nào đầu tư được, bây giờ còn đang phải kiếm tiền, đợi sau này sẽ có cơ hội đầu tư. Thanh niên B tuy cũng chỉ có hai bàn tay trắng, nhưng anh ta cho rằng đây là cơ hội tốt ngàn năm có một, nên anh ta nghĩ cách vay mượn mọi người góp đủ vốn, trở thành cổ đông của công ty này. Mấy năm sau, anh ta không những trả hết nợ còn thu được lợi nhuận và tham gia điều hành công ty này. Cùng với sự mở rộng của công ty, khoản thu nhập của anh ta cũng tăng lên rất nhiều. Còn anh thanh niên A trong mấy năm sau cũng kiếm được ít tiền, nhưng cũng mất đi cơ hội quan trọng trong đời.

Khi cơ hội đến, hoặc bạn vẫn chưa chuẩn bị tốt, đứng trước tình hình này, sẽ có hai lựa chọn khác nhau: Một lựa chọn như thanh niên B trong câu chuyện trên, cố hết sức bù đắp cho sự chuẩn bị chưa đủ, nhưng trước tiên là nhất định phải dành được cơ hội. Còn một loại như thanh niên A trong câu chuyện trên, cho rằng cơ hội đang chờ đợi mình, không việc gì phải vội. Nhưng đúng như một nhà văn nổi tiếng đã nói: Có một số việc, bạn để lỡ là lỡ suốt đời. Có lẽ cơ hội này chỉ có một lần trong cuộc đời bạn, nhưng bạn đã để lỡ lần ấy thì sau này bạn có làm tốt mọi sự chuẩn bị cũng chẳng có giá trị gì.

Cơ hội đến với mọi người đều bình đẳng. Khi cơ hội đến, bạn chỉ hơi sao nhãng lưỡng lự thì cũng chẳng khác gì bạn khoanh tay dâng cơ hội cho người khác. Mà cơ hội để lỡ một lần sẽ có thể lỡ cả một đời.

Trên thế giới này mãi mãi không có cơ hội chờ bạn chuẩn bị tốt rồi mới đến. Nếu mọi người chỉ chờ chuẩn bị thật đầy đủ chắc chắn rồi mới hành động thì thế giới không thể có Bill Gates, người giàu nhất thế giới, vì ông quyết định tạo dựng sự nghiệp khi mà ngay đến tấm bằng đại học cũng chưa có trong tay.

Sự việc trong nhân thế không có gì là tuyệt đối hoàn hảo, nếu đợi đến sau khi đầy đủ tất cả các điều kiện mới làm thì bạn chỉ có thể mãi mãi chờ đợi, vì thế khi cơ hội đến, bạn hãy quý trọng và cố gắng nắm bắt, thực hiện. Đó mới là sự lựa chọn đúng đắn.

Nhân Viên Mới chúc các anh chị em và các bạn thành công nhé. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét