Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Hỏi đáp - Một số tình huống về luật lao động

Tổng hợp các câu hỏi đáp về các tình huống Luật Lao Động - Bảo Hiểm Xã Hội:
Câu hỏi 1:

   Chồng tôi làm việc tại một công ty được 21 năm 6 tháng và đã xin nghỉ việc từ tháng 5-2007. Từ khi nghỉ việc đến nay chồng tôi không liên hệ với cơ quan BHXH để làm hồ sơ hưởng chế BHXH vì lúc nghỉ chỉ có 43 tuổi thì có bị mất quyền lợi không? Nếu chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu thì chồng tôi phải đóng BHXH bao lâu nữa mới được hưởng chế độ hưu trí ?

Trả lời:

   Hiện tại chồng bạn ở tuổi 47 nhưng đã có 21 năm 6 tháng đóng BHXH thì chỉ cần chờ cho đến khi đủ số tuổi nghỉ hưu theo luật định để được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng. Pháp luật BHXH không bắt buộc người lao động phải thường xuyên liên lạc với cơ quan BHXH. Vì vậy, cho dù không liên lạc với cơ quan BHXH từ năm 2007 đến nay thì quyền lợi về BHXH của chồng bạn vẫn được bảo đảm. Theo điều 50 Luật BHXH, nếu làm việc trong điều kiện bình thường thì chồng bạn sẽ đủ điều kiện về tuổi đời được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi. Nếu có có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì chồng bạn sẽ đủ điều kiện được hưởng lương hưu khi có đủ 55 tuổi.

Câu hỏi 2:

   Tôi xin thôi việc và thực hiện đúng thủ tục, quy trình của công ty. Tuy nhiên sau khi nghỉ việc gần 1 tháng tôi vẫn chưa được chốt sổ BHXH. Trong quá trình làm việc, hàng tháng công ty đều trích lương của tôi để đóngBHXH. Đồng thời, mỗi tháng công ty trừ 5% tiền lương của tôi. Vậy tôi xin hỏi, việc giữ lương của công ty là đúng hay sai?

Trả lời:

   Pháp luật lao động không có quy định nào cho phép người sử dụng lao động được quyền trừ 5% tiền lương, tiền công của người lao động mà không có lý do. Vì vậy, việc công ty vô cớ trừ 5% tiền lương của bạn là trái pháp luật.  Để đòi lại phần tiền lương đã bị trừ trái pháp luật và sổ BHXH, bạn có thể gửi đơn yêu cầu hòa giải đến hội đồng hòa giải lao động cơ sở của công ty hoặc hòa giải viên lao động cấp huyện để được hòa giải. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc mà vụ việc không được hòa giải hoặc được hòa giải không thành, bạn có quyền khởi kiện công ty ra TAND cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu tòa án giải quyết.

Câu hỏi 3:

   Tôi làm việc cho một công ty được 4 năm, với mức lương cơ bản là 2,5 triệu đồng, tiền trách nhiệm 2,5 triệu đồng. Cho tôi hỏi khi nghỉ việc thì sẽ được tiền trợ cấp là lương cơ bản hay là lương cơ bản cộng với tiền trách nhiệm ?

Trả lời:

   Luật gia Lê Trúc Phương, Hội Luật gia TPHCM, trả lời:    Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26-5-2009 của Bộ LĐ-TB-XH sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư số 21/2003/TT – BLĐTBXH ngày 22-9-2009 quy định việc tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp như sau:    Tiền trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc x Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc x 1/2.  Trong đó: Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) được xác định theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9-5-2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ. Như vậy, nếu bạn có đóng BHTN thì thời gian này sẽ không được tính để trả trợ cấp thôi việc. Về tiền lương làm căn cứ để tính trợ cấp thôi việc, cũng theo thông tư nói trên, là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ,  phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ.    Trong trường hợp của bạn, nên xem lại mức lương hằng tháng đóng BHXH, BHTN có bao gồm tiền trách nhiệm hay không? Nếu mức lương hằng tháng đóng BHXH, BHTN bao gồm tiền lương cơ bản và tiền trách nhiệm thì tiền lương để tính trợ cấp thôi việc cũng bao gồm cả tiền lương cơ bản và tiền trách nhiệm.

Câu hỏi 4:

     Chúng tôi làm việc tai một KS TN ở phố Vũ Hữu Lợi (có ký HĐLĐ) đã được hơn 2 năm. Ngày 2/6/2011. Tôi có mâu thuẫn và cãi nhau với QL mới của công ty. Thế là vin vào cớ đó công ty đuổi việc tôi và một chị cùng làm với lý do nói xấu cán bộ. Nhưng khi chúng tôi đã nghỉ làm rồi thì toàn bộ số tiền lương đi làm trong tháng 5 và và số tiền đặt cọc trong 2 năm làm việc (Mỗi tháng là 100.000đ) Bị Công ty thu giữ không một lời giải thích . Khi chúng tôi gặp trực tiếp GĐ công ty ( Người Ký HĐLĐ) thì hứa hẹn sau đó thì tắt máy không cho chúng tôi liên lạc .Lại còn nhắn tin với một số LĐ ở công ty là thu giữ tiền của chúng nó đấy muốn đi đâu kiện thì đi. Vậy tôi xin hỏi GĐCT làm vậy là đúng hay sai? Hiện nay công ty chúng tôi có rất nhiều LĐ nghỉ việc mà bị giữ lại tiền đặt cọc . Có những người đã nghỉ hàng năm vẫn không được thanh toán . Xin hỏi như vậy công ty và bản thân GĐ có vi phạm PL không ? Chúng tôi muốn lấy lại số tiền đó thì phải làm thế nào khi toàn bộ đội ngũ LĐ công ty đều không nghe điện thoại của chúng tôi . hoặc có nghe nhưng lại thách muốn đi đâu kiện cũng được .

Trả lời:

    1. Theo quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động 1994, Luật số 35/2002/QH10 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động, Điều 12 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về hợp đồng lao động thì trường hợp của Bạn bị người sử dụng lao động cho thôi việc với lý do là mâu thuẫn (do cãi vã nhau) là không đúng với quy định của pháp luật lao động. Trong trường hợp người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động trên đây thì trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở. Trong trường hợp không nhất trí hai bên phải báo cáo với cơ quan lao động địa phương. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cáo nêu trên, người sử dụng mới có quyền quyết định và phải chịu về quyết định của mình.

    2. Theo quy định tại Điều 41 Bộ Luật lao động và Luật số 35/2002/QH10 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động thì trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì phải nhận lại người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền lương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

  Trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài tiền bồi thường trên đây,người lao động còn được hưởng trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương theo đúng quy định được nêu tại điểm a, Điều 2 Thông tư số 17/2009, ngày 26/5/2009 sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003.

   Trong trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận người lao động lại và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền nêu tại điểm (2) trên đây thì hai bên thoả thuận khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động

   3. Căn cứ khoản 2, Mục II, Thông tư số 20/2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định số 39/2003/NĐ-CP về chế độ tuyển dụng lao động thì trong hồ sơ thông báo đăng ký dự tuyển lao động không quy định về việc người lao động phải “đặt cọc”. Ngoài ra,căn cứ các quy định tại chương IV, Bộ luật lao động 1994, Luật số 35/2003/QH10 về Hợp đồng lao động  cũng không quy định về việc người lao động phải “đặt cọc”. Do vậy, việc công ty của Bạn yêu cầu người lao động đặt cọc mỗi tháng 100.000đồng trong toàn bộ thời gian làm việc là không đúng với quy định của pháp luật.

   Trong trường hợp này Bạn có quyền yêu cầu người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn trả số tiền “đặt cọc” cho người lao động.; Hoặc gửi đơn đến cơ quan lao động quận/huyện nơi công ty có trụ sở làm việc để đề nghị giải quyết.

Câu hỏi 5:

    Tôi tên là Vũ Thị Tiên năm nay 56 tuổi, trước năm 1993 tôi được nhận vào làm tạp vụ cho Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An Bình Dương trực thuộc Trường Đại Học Sư Phạm Thành Phố Hồ Chí Minh. Do và năm 1993 nên chưa có văn bản quy định về hợp đồng lao động, nên khi tôi vào là vào theo biên chế.

   Năm 2010 tôi nghỉ việc do hết tuổi lao động. Thời gian đóng bảo hiểm là 18 năm nên chưa được hưởng lương hưu.

   Khi tôi nghỉ việc trung tâm khuyết tật thuận an đã không cho tôi lãnh trợ cấp thôi việc, tới nay đã 9 tháng. Tôi có liên hệ cả với trường Đại học sư phạm để thông tin, nhưng theo Hiệu Trưởng Trường Đại Học Sư Phạm Bạch Văn Hợp đã trả lời rằng: " Do tôi làm việc theo biên chế chứ không phải Hợp Đồng Lao Động nên không được hưởng trợ cấp thôi việc theo khoản 1 Điều 42 Bộ luật lao động". Theo tôi nhận thấy cách trả lời như trên hoàn toàn không có cơ sở, vì không có căn cứ theo quy định của khoản 1 Điều 14 của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP.
Vậy xin cho tôi hỏi như trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc 1 năm nữa tháng lương hay không.

Trả lời:

    1 Trên cơ sở thông tin Bạn nêu thì xác định Bạn là Viên chức được tuyển dụng và làm việc cho Đơn vị sự nghiệp công lập, do vậy, về chế độ thôi việc của cán bộ, công chức được quy định tại Nghị định số 54/2005/NĐ-CP, ngày 19/4/2005 mà không áp dụng chế độ thôi việc theo Luật lao động (cụ thể là khoản 1 Điều 42 Bộ luật lao động).

   2. Trường hợp của Bạn không thuộc đối tượng được hưởng lương hưu, mà thuộc đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, do vậy, bạn chưa đủ điều kiện để được hưởng thêm trợ cấp thôi việc, cụ thể:

i. Theo khoản 1 Điều 50, Khoản 3 Điều 52 Luật bảo hiểm xã hội, người lao động là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên, cán bộ, công chức, viên chức … có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp như nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

ii. Theo điểm a, khoản 1, Điều 55, Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội, những đối tượng đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Mức hhưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiềm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

iii. Tính đến năm 2010, Bà đủ tuổi hưởng lương hưu, nhưng chỉ có 18 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bà không được hưởng chế độ lương hưu mà được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Câu hỏi 6:

   Khi tôi chuyển sang đơn vị mới, tôi có yêu cầu đơn vị cũ chốt sổ BHXH để chuyển sang đơn vị mới tiếp tục tham gia BHXH. Tuy nhiên, cho đến nay đã là 06 tháng kể từ ngày tôi chấm dứt quan hệ lao động với đơn vị cũ nhưng đơn vị cũ vẫn chưa trả sổ BHXH cho tôi. Vậy đơn vị cũ sẽ phải có trách nhiệm giải quyết như thế nào - đề nghị giải thích rõ cho tôi về khung phạt đối với hành vi trên của đơn vị cũ

Trả lời:

   1. Căn cứ quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 15 Luật bảo hiểm xã hội thì người lao động có quyền được cấp sổ bảo hiểm xã hội, nhận sổ bảo hiểm xã hội khi không còn làm việc.

   2. Căn cứ điểm c, khoản 1, Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc. Nghiêm cấm các hành vi gây phiền hà, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động được quy tại Điều 14 Luật bảo hiểm xã hội và khoản 4, Điều 7 Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội, cụ thể là: (i) cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động; (ii) không cấp sổ bảo hiểm hoặc không trả sổ bảo hiểm cho người lao động theo quy định.

   3. Do vậy, khi bạn không còn làm việc tại Đơn vị (chấm dứt hợp đồng lao động) mà Đơn vị đó không trả sổ bảo hiểm xã hội và sổ lao động cho bạn là trái với quy định của pháp luật. Bạn có quyền:

(i) Làm đơn khiếu nại đến cơ quan Thanh tra bảo hiểm xã hội

(ii) Kiện ra toà để yêu cầu giải quyết vụ việc trên

Đối với hành vi không trả sổ bảo hiểm xã hội đúng thời hạn cho người lao động khi người lao động không còn làm việc bị:

a. Phạt cảnh cáo

b. Phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.

c. Bắt buộc phải khắc phục hậu quả là buộc trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.

Câu hỏi 7:

     Tôi đang công tác tại một trường đại học từ 15/10/2004, trong thời gian này tôi được trường cử đi học Cao học không tập trung từ 09/2007 đến 12/2009 (Trong thời gian này tôi phải dạy 40% giờ chuẩn). Nay tôi có nguyện vọng chuyển công tác, tôi có làm đơn và được BGH đồng ý nhưng yêu cầu tôi phải nộp khoản đền bù kinh phí đào tạo, gồm: Lương+Các khoản theo lương +Hỗ trợ kinh phí đào tạo trong thời gian tôi đi học. Cho tôi hỏi như thế có đúng quy định hay không? Nếu không đúng tôi phải làm thế nào để được giả quyết đúng?

Trả lời:

     Theo quy định tại Nghị định 116/2003/NĐ-CP về tuyển dụng, quản lý và sử dụng viên chức, Nghị định số 54/2005/NĐ-CP, ngày 19/4/2005 về chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ, công chức thì Viên chức thôi việc trong các trường hợp sau đây thì phải bồi thường chi phí đào tạo:

(i) Viên chức sau khi được cử đi đào tạo mà chưa hết thời gian yêu cầu phục vụ; Và

(ii) viên chức đang trong thời gian được cử đi đào tạo mà tự ý bỏ việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc trở về cơ quan, đơn vị mà tự ý bỏ việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc ngay thì phải bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo của khoá học đó.

Căn cứ quy định được nêu trên đây thì trường hợp của Bạn muốn xin chuyển công tác mà không phải bồi thường chi  phí đào tạo thì Bạn phải:

(i) Gửi đơn xin chuyển công tác và được Ban giám hiệu đồng ý bằng văn bản.

(ii) Giữa Bạn và nhà trường không có thoả thuận về thời gian Bạn bắt buộc phải làm việc cho trường trong và sau thời gian đào tạo.

    Do vậy, trường hợp của Bạn được Trường cử đi học cao học hệ không tập trung, trong thời gian đi học Bạn vẫn giảng dạy 40h/tuần theo đúng quy định, và Bạn không có cam kết về thời gian sẽ làm việc cho trường thì Bạn không phải bồi thường chi phí đào tạo.

   Xin thông tin cho Bạn là trường hợp nếu Bạn phải bồi thường chi phí đào tạo thì chỉ phải bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo của Khoá học đó bao gồm cả chi phí đi lại mà thôi. Việc nhà trường yêu cầu Bạn bồi thường lương và các khoản phụ cấp lương là trái với quy định của pháp luật.

Câu hỏi 8:

    Tôi làm việc tại 1 Công ty xây dựng vào tháng 11/2007 và được ký Hợp đồng không xác định thời hạn. Đến tháng 6/2011 tôi bị chấm dứt quan hệ lao động bằng hình thức sa thải với lý do tôi đã nghỉ việc không có lý do quá 6 ngày liên tiếp/tháng của năm 2009. Vậy cho tôi hỏi lý do đưa ra như vậy có đúng không ?

Trả lời:

    1. Theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 85 luật số 35/2002/QH10 ngày 02/4/2002 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động thì Người lao động tự ý bỏ việc năm ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng thì người sử dụng lao động có quyền sa thải người lao động.

    2. Căn cứ quy định được dẫn chiếu trên đây nếu trường hợp của Bạn nghỉ quá 6 ngày cộng dồn trong một tháng của năm 2009, thì người sử dụng lao động có quyền ra quyết định sa thải đối với Bạn tại Tháng mà Bạn nghỉ, trường hợp bạn nghỉ quá 20 ngày cộng dồn trong một năm thì đến ngày 31/12/2009 người sử dụng lao động có quyền ra quyết định sa thải Bạn.

(i) Nhưng trường hợp của Bạn, Từ tháng 1/2011 cho đến tháng 6/2011 không vi phạm về ngày nghỉ nêu trên, mà tháng 6/2011 người sử người lao động  mới ra quyết định sa thải đối với bạn vì lý do vi phạm ngày nghỉ của năm 2009 là không đúng với quy định của pháp luật.  Do vậy, bạn cần có đơn trình bày rõ với Ban lãnh đạo Công ty và đồng thời yêu cầu Tổ chức Công đoàn cơ sở của Công ty can thiệp bảo vệ quyền lợi cho Bạn, trong trường hợp Công ty không thu hồi lại quyết định sa thải, bạn có quyền khởi kiện ra toà án nhân dân cấp quận/huyện nơi Công ty đặt trụ sở để đề nghị giải quyết. Trường hợp Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải nhận lại người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền lương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

   Trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài tiền bồi thường trên đây,người lao động còn được hưởng trợ cấp thôi việc. Mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương theo đúng quy định được nêu tại điểm a, Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH, ngày 26/5/2009 sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003.

   Trong trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận người lao động lại và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền nêu tại điểm (ii) thì hai bên thoả thuận khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động

Câu hỏi 9:

    Em muốn biết phải làm bao nhiêu ngày / tháng mới được nghỉ phép năm. Nếu như cty không cho nghỉ phép năm mà trả tiền 1 ngày lương ( lương căn bản ) như vậy có được không ?

Trả lời:

   Theo quy định tại Điều 74, Điều 75 và Điều 77 Bộ luật lao động thì chế độ nghỉ hàng năm (nghỉ phép) được quy định như sau:

(i) Người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm và hưởng nguyên lương: (a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; (b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người lao động dưới 18 tuổi; (c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.

(ii) Số ngày nghỉ hàng năm được tăng thêm theo thâm niên tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động, cứ năm năm được nghỉ thêm một ngày.

(iii) Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền.

   Do vậy Bạn căn cứ vào thời gian Bạn đã làm việc cho Công ty để tính số ngày nghỉ hàng năm của Bạn, trường hợp Công ty không cho hoặc không thu xếp cho bạn được nghỉ phép năm thì Bạn được thanh toán bằng tiền theo số ngày phép thực tế của Bạn.

Câu hỏi 10:

   Tôi làm ở Công ty TNHH được 7 năm, chức vụ Quản đốc. Tháng 6/2011 bộ phận tôi xảy ra tình trạng mất cắp, chênh lệch số liệu trong quá trình sản xuất, Cty nghi ngờ người quản lý (Trưởng bộ phận) thong đồng trộm cắp tài sản Cty, Cty thông báo Đình chỉ công tác ngày 30/06/2011. Sau đó tôi làm đơn thôi việc ngày 04/07/2011, sau ngày này tôi không vào Cty làm việc nữa. Tới nay đã được 14 ngày nhưng Cty chưa ký đơn, lý do: chờ điều tra từ cơ quan Công an và Nội bộ công ty, mặc dù đơn thội việc của tôi có chữ ký người nhận bàn giao, cấp trên là Quản lý, Giám đốc ký. Tôi làm đơn và nghỉ như vậy có sai quy định không? Vì làm lâu năm nên tôi lo lắng sẽ mất đi số tiền được hưởng theo quy định

Trả lời:

   1. Căn cứ quy định tại điểm b, khoản 2 Mục III thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 44/2003/NĐ-CP về Hợp đồng lao động  nếu người lao động thôi việc trong các trường hợp sau đây thì không được hưởng trợ cấp thôi việc:

(i) Người lao động bị sa thải khi: (a) có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp; (b) bị xử lý kỷ luật kéo dài thời gian nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách  chức mà tái phạm.

(ii) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không báo cho người sử dụng lao động biết trước là vi phạm về lý do chấm dứt hoặc thời hạn báo trước sau đây:

   a. Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thoả thuận trong hợp đồng; Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng; bị ngược đãi, bị cưỡng bức lao động; bị ốm đau tai nạn đã điều trị theo thời gian cho phép mà chưa hồi phục – Người lao động chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp nêu trên phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất là ba (03) ngày làm việc.

   b. Bản thân người lao động hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện được hợp đồng lao động; được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm làm chức vụ tại cơ quan nhà nước mà thời hạn hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng đến 36 tháng thì người lao động phải báo trước cho người lao động là 30 ngày, còn đối với hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng thì phải báo trước cho người lao động ít nhất là 03 ngày.

   c. Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. Còn đối với trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn thì phải báo trước ít nhất ba ngày.

   Căn cứ các quy định được dẫn chiếu trên đây thì trường hợp của Bạn đã làm việc cho Công ty được 7 năm, đến ngày 04/7/2011 Bạn biết đơn xin thôi việc và nghỉ việc ngay kể từ ngày 04/7/2011, như vậy bạn đã vi phạm thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động, được quy định tại điểm ( c) trên đây, trong trường hợp Bạn không liên quan gì đến việc mất cắp tài sản của công ty thì Bạn cũng không được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật hiện hành.

Lưu ý: Bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động bằng văn bản (Giám đốc công ty).

   2. Về bồi thường thiệt hại – trách nhiệm vật chất. Xin lưu ý với Bạn là trong trường hợp cơ quan Công an và Công ty điều tra, xác minh và xác định chứng minh người lao động liên quan đến việc làm thất thoát tài sản của Công ty, thì người sử dụng lao động có quyền căn cứ vào đặc điểm sản xuất kinh doanh của Công ty để quy định mức giá trị tài sản bị trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại được coi là nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của công ty. Trong trường hợp đó Giám đốc Công ty có quyền áp dụng mức yêu cầu Người lao động phải bồi thường thiệt hại như sau:

(i) Trên cơ sở lỗi của người lao động và thiệt hại thực tế, đối với mức thiệt hại được coi là không nghiêm trọng do sơ xuất là mức thiệt hại gây ra dướt 5triệu đồng, thì phải bồi thường nhiều nhất là ba tháng lương.

(ii) Đối với việc làm mất dụng cụ, thiết bị, làm mất các tài sản khác do công ty giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì tuỳ từng trường hợp phải bồi thường thiệu hại một phần hay toàn bộ theo thời giá thị trường.

Câu hỏi 11:

    Công ty tôi có tình trạng là nhân viên nghỉ việc mà không thông báo. Để buộc nhân viên quay lại bàn giao công việc, công ty không trả sổ BHXH, không ra quyết định nghỉ việc mà yêu cầu phải hoàn tất bàn giao, cũng như bồi hoàn thời gian nghỉ không báo trước (30 ngày). Xin cho hỏi công ty có vi phạm luật lao động không?

Trả lời:

    Pháp luật lao động hiện hành không có quy định cho phép người sử dụng lao động được quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) khi NLĐ nghỉ việc do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trái luật.

    Khi NLĐ có hành vi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật, người sử dụng lao động chỉ có quyền yêu cầu NLĐ phải bồi thường nửa tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có); bồi thường chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ (nếu có); bồi thường tiền lương của những ngày NLĐ vi phạm thời hạn báo trước (nếu có). Trường hợp NLĐ không chịu bồi thường thì người sử dụng lao động có quyền nộp đơn khởi kiện ra TAND có thẩm quyền để được can thiệp.

    Ngoài ra, người sử dụng lao động cũng có thể áp dụng quy định tại điều 43 Bộ Luật Lao động về việc giải quyết quyền lợi của mỗi bên trong thời hạn 7 ngày (phức tạp có thể kéo dài hơn nhưng không quá 30 ngày) để thông báo cho NLĐ đến công ty giải quyết việc trả sổ BHXH và bồi thường liên quan đến hành vi đơn chấm dứt HĐLĐ trái luật của họ.

Tổng hợp Video Clip - Hội thảo Luật Lao động sửa đổi 2012 do  TS Nguyễn Xuân Thu, giảng viên chuyên gia cao cấp, phó trưởng ban thư ký Bộ tư pháp tư vấn, giải đáp.
Nội dung xoay quanh các chủ đề: 
- Hợp đồng lao động (những thay đổi, bổ sung trong bộ Luật lao động 2012).
- Bảo hiểm xã hội và những vấn đề có liên quan. 
-Tư vấn giải đáp các tình huống giải quyết thủ tục Bảo Hiểm Xã Hội cho người lao động (nghỉ hưu, phụ nữ nghỉ sinh, chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, ký kết hợp đồng lao động sau khi kết thúc thử việc...)

  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét