Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Bí quyết tuyển dụng tăng năng lực sáng tạo và đổi mới

Năng lực và tính cách cá nhân là những yếu tố mà tuyển dụng có thể tạo ra nhằm duy trì một tập thể cá nhân có tính sáng tạo và đổi mới cao. Bài báo chia sẻ một số kinh nghiệm thực dụng để bộ phận tuyển dụng có thể tuyển các nhân viên có tính cách phù hợp sáng tạo và đổi mới.


1- Công cụ tuyển dụng: Các bài test về tính cách và một số bài test về năng lực sáng tạo và đổi mới cần được áp dụng trong qui trình tuyển dụng. Tại các công ty mức độ đổi mới trung bình, việc test các tính cách là đủ. Tuy nhiên tại các ngành và đơn vị năng lực sáng tạo cao như quảng cáo, nghệ thuật, phần mềm v/v, các bài test chuyên ngành về năng lực sáng tạo và đổi mới cần được áp dụng. Một lưu ý cho việc sử dụng công cụ về chi phí cao cho các bài test chuyên môn. Nhưng khoản đầu tư này là đáng giá khi chất lượng và số lượng của một chuyên viên quảng cáo hiệu quả sẽ bù đắp các chi phí bỏ ra và trả lương cho chuyên viên.

2- Các bài dự án thực hiện: Năng lực sáng tạo và đổi mới rất quan trọng, vì vậy tại các vị trí đòi hỏi cao về tư duy sáng tạo, công ty có thể ra các bài dự án nhỏ để kiểm tra năng lực sáng tạo thật sự của ứng viên.

3- Cho phép các ứng viên ít kinh nghiệm: các chuyên viên tuyển dụng luôn luôn ưu ái các ứng viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác. Khả năng sáng tạo và đổi mới tại các ứng viên có kinh nghiệm lâu năm thường ít hơn những ứng viên chưa bị tư duy “ Chiếc Hộp Quản Lý “ vì vậy khi tuyển dụng, tỷ lệ kinh nghiệm cũng cần được phân bổ một cách hiệu quả đảm bảo tính sáng tạo mạnh trong đội ngũ nhân viên.

4- Tuyển dụng nhân viên trẻ chưa có kinh nghiệm: doanh nghiệp như những cây trong môi trường. Nhân viên trẻ chưa có kinh nghiệm là nguồn sức sống mới đem lại những nét mới và góc nhìn mới trong công ty. Công ty nên duy trì tỷ lệ tuyển dụng fresh một cách hợp lý. Thông thường từ 5-10 % nhân lực công ty nên có độ tuổi dưới 25 trong các bộ phận khác nhau của công ty.

5- Đa dạng hóa nguồn ứng viên: theo học thuyết tiến hóa, nếu như một quần thể càng đa dạng thì các cá nhân càng có điều kiện có các nguồn gien tốt. Theo thời gian, quần thể sẽ phát triển và hoàn thiện hơn các quần thể hôn nhân cận huyết. Bộ phận tuyển dụng cần lưu ý vấn đề này để đảm bảo các nhân viên trong công ty có các nét khác biệt khác nhau như vùng miền, trường đại học, kinh nghiệm làm việc các ngành và công ty khác nhau. Một công ty càng có đa dạng về nhân viên thì khả năng sáng tạo và đổi mới càng cao.

6- Năng lực sáng tạo và đổi mới: năng lực sáng tạo và đổi mới cần được mô tả kỹ lưỡng và chi tiết trong hệ thống nhân sự trong công ty. Dựa trên các thông tin này, bộ phận tuyển dụng có thể sử dụng các câu hỏi phỏng vấn, các tình huống phỏng vấn nhằm kiểm tra năng lực sáng tạo và đổi mới từ ứng viên

7- Bản thân bộ phận tuyển dụng cần sáng tạo và đổi mới: bản thân bộ phận tuyển dụng cũng cần có những tiếp cận sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyển dụng. Các chuyên viên tuyển dụng cũng cần được đào tạo và phát triển về đổi mới và đào tạo. Họ cũng cần phải có những sáng kiến trong khi thực hiện công tác tuyển dụng truyền thống.

Các hoạt động trên sẽ giúp công ty có được những nguồn nhân lực tốt cho công tác đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp. Đổi mới và sáng tạo cần những hạt giống tốt. Công tác tuyển dụng đóng vai trò chính yếu để sàng lọc và tìm được những hạt giống tốt nhất.

st Vũ Tuấn Anh – Giám Đốc Điều Hành Viện Quản Lý Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét