Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Bí quyết tìm kiếm người tài của LinkedIn

CEO Jeff Weiner của LinkedIn đã từng có một bài thuyết trình về việc làm thế nào để thuyết phục một ứng viên tham gia công ty khi bạn nhận thấy tiềm năng của họ. Giám đốc khoa học của LinkedIn, Daniel Tunkelang, đã chia sẻ bài thuyết trình này của CEO Jeff Weiner trên blog của ông. Và dưới đây là nội dung bài viết trên blog của Daniel Tunkelang.



Theo CEO Jeff Weiner của LinkedIn, điều quan trọng khi tuyển dụng ứng viên không phải là việc bạn quảng bá công ty và thuyết phục ứng viên nhận việc, mà là phải tìm hiểu xem họ muốn gì, và công việc bạn đưa ra có giúp họ đạt được mong muốn đó không.

Với tư cách là một nhà tuyển dụng, bạn phải làm được 3 điều sau nếu muốn tuyển được một ứng viên tốt cho công ty:

1) Tìm hiểu ước mơ của ứng cử viên là gì

2) Quyết định xem công việc bạn đưa ra có hợp với ứng viên đó không

3) Truyền được cảm hứng và nhiệt huyết của bạn cho họ

Mơ ước

Tất cả chúng ta đều có mơ ước. Hầu hết mọi người đều phải dựa vào đồng lương để nuôi sống bản thân và gia đình, nhưng với nhiều người làm việc không phải chỉ vì tiền. Chả có gì đáng xấu hổ khi ước mơ của bạn không liên quan gì đến công việc bạn đang phải làm. Franz Kafka đã từng làm đủ các nghề chỉ để có tiền khi ông thực hiện ước mơ viết sách của mình.

Nhưng điều tuyệt vời mà công nghệ mang đến là có thể vừa hiện thực hóa giấc mơ của bạn vừa đem lại tiền cho bạn. Hãy nhìn vào Larry và Sergey – những người đã làm nên Google. Hoặc Steve Jobs – người có giấc mơ là tạo ra những sản phầm siêu sáng tạo. Tất nhiên không phải ai cũng đạt được mơ ước của mình nhưng bạn biết đấy, phải thử mới biết được.

Vì vậy thuyết phục 1 người làm việc chả còn cách nào tốt hơn là công việc đó gần với giấc mơ của họ nhất. Có thể lấy ngay ví dụ việc tôi quyết định làm việc cho Google và sau đó là LinkedIn để chứng minh điều này. Làm việc tại Endeca đã thúc đẩy tôi làm việc tại bộ phận HCIR. Công việc là tối ưu hóa cách thức vận hành hệ thống tìm kiếm thông tin. Tại Google, mong muốn của tôi là có thể mang công cụ tìm kiếm đến với các trang web. Tuy rằng có lẽ thực tế tôi cũng chưa làm được gì nhiều nhưng tôi cũng rất vui mình đã thử.

Còn ở LinkedIn, công việc của tôi là giải quyết các rào cản công nghệ thông tin nhưng lại có thể giúp đỡ hàng triệu người đạt được ước mơ của họ. Ước mơ của tôi là thực sự tối ưu hóa được quá trình tìm kiếm thông tin giữa con người và máy tính, giúp ích hơn cho cuộc sống của mọi người. Một khi LinkedIn đã thấu hiểu được ước mơ của tôi, việc còn lại cần làm đó là đưa ra những đề nghị giúp tôi biến nó thành hiện thực.

Hãy tìm hiểu ước mơ của bất kì ai đến với công ty bạn. Nếu công việc mà bạn đề nghị với họ lại không liên quan gì đến ước mơ của họ, hãy nói thẳng với họ. Đây sẽ là giải pháp tốt nhất cho cả bạn và họ vì nếu như 1 nhân viên có thể tình nguyện cống hiến hết mình cho công việc yêu thích của họ thì là cái lợi lớn nhất cho bất kì 1 tổ chức nào.

Phù hợp

Sự phù hợp phải đến từ 2 phía: ứng cử viên phù hợp với công việc và ngược lại. Quá trình phỏng vấn thường chỉ tập trung vào giai đoạn bắt đầu công việc như thế nào mà quên đi rằng quyết định của ứng viên thực sự nằm ở giai đoạn về sau. 1 người có khả năng làm 1 công việc nào đó không có nghĩa là người đó phù hợp với công việc.

Phù hợp có rất nhiều yếu tố. Một môi trường làm việc có thể khiến người làm chăm chỉ và coi thành bại của công ty như của chính bản thân mình cũng có thể coi là phù hợp. Cơ chế lương thưởng dành cho tất cả mọi người chứ không phải là bắt họ tranh đấu với nhau để giành lấy 1 vài cái giải. Sự cởi mở. Phù hợp là tập hợp nhiều yếu tố để 1 người có thật sự yêu thích công việc của mình không.

Nếu như bạn cố gắng thuyết phục ai đó nhận công việc mà bạn đề nghị, bạn phải đứng từ góc nhìn của người đó để đưa ra quyết định. Nói chính xác thì bạn phải tự đặt ra câu hỏi cho bản thân mình là công việc đó có thực sự phù hợp với ứng viên đó hay không.

Đam mê

Chọn lựa công việc là 1 trong những quyết định quan trọng nhất trong cả cuộc đời. Nó có thể không bằng quyết định cưới xin cả cuộc đời nhưng mọi người đều rất nghiêm túc khi đưa ra quyết định về nó. Một số người còn liệt kê danh sách những điều thiệt hơn để so sánh giữa các cơ hội và cố gắng đưa ra quyết định tốt nhất. Một số người khác thì lựa chọn theo cảm tính.

Với những người đã biết tôi – dù cho chỉ là qua mạng hay ngoài đời thì cũng ắt hẳn đều thấy được niềm đam mê tôi dành cho công việc của mình. Tôi không thể hiểu nổi những người mỗi sáng có thể thức dậy và đi làm công việc mà họ không yêu thích. Có thể nói rằng được làm công việc mình yêu thích là 1 điều thiết yếu trong cuộc sống của tôi chứ không còn chỉ là 1 điều xa xỉ nữa.

Nhưng điều rõ ràng là nếu bản thân người chủ còn không thể hiện niềm đam mê với công việc thì đừng kì vọng rằng những ứng viên hay nhân viên của mình có thể dặt hết niềm tin vào mình. Và tôi cũng không khuyên những người chủ nên giả vờ là mình thích thú công việc của mình mà hãy thành thật và nhân viên của bạn sẽ cảm nhận được điều đó. Đam mê là yếu tố đầu tiên để có thể biến ước mơ thành hiện thực.
Mơ ước. Phù hợp. Đam mê

Bạn cần có 3 điều: Mơ ước, phù hợp, đam mê. Và hãy nhớ rằng giữ chân nhân tài không phải bằng cách thổi phồng công ty. Công việc chỉ là ngắn hạn nhưng sự nghiệp mới là cái dài hạn vì thế hãy thành thực với nhân viên ngay từ đầu. Hãy biết tuyên dương thành tựu của nhân viên và không được đay nghiến thất bại của họ. Nếu làm được những điều này bạn sẽ có được những nhân tài thích hợp nhất cho công ty của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét