Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Tại sao bạn lại thất bại trong quản lý nhân sự ??

Ngày nay bất cứ doanh nghiệp nào cũng biết “giải pháp của mọi giải pháp” chính là giải pháp về con người, nhất là trong giai đoạn doanh nghiệp đang chống chọi để sống còn giữa thời buổi kinh tế khó khăn hoặc muốn vươn lên cạnh tranh tốt hơn trong nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng trên thực tế, bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp có “gánh” nổi sự kỳ vọng đó?

Nói có sách, mách có chứng, vừa qua mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe.com có làm khảo sát với 1.136 người chủ yếu thuộc ba bộ phận là nhân sự (48%), marketing (15%) và bán hàng (12%). Kết quả: có tới 51,8% thừa nhận vai trò của phòng nhân sự hiện nay chỉ là hành chính, sự vụ (như trả lương và thưởng, ban hành và giám sát quy định lao động, sổ sách nhân sự, bảo hiểm...); tiếp đó là thừa hành các yêu cầu nhân sự do các phòng ban đề ra (28,7%).

Như vậy, nguyên nhân lớn nhất khiến phòng nhân sự chưa đáp ứng được như kỳ vọng là thiếu sự hiểu biết về công việc của các phòng ban chức năng, đa phần nhân viên nhân sự chưa được đào tạo bài bản, vị trí và vai trò của các nhân viên làm quản lý nhân sự chưa được quan tâm đúng mức, chưa được phân quyền đúng và đủ. 

Tại buổi hội thảo mới đây, ông Andy Lopata - chiến lược gia về nghệ thuật xây dựng quan hệ - nhấn mạnh: “Người làm quản lý nhân sự cần tập trung nuôi dưỡng các mối quan hệ nội bộ để đạt được ba mục tiêu quan trọng: thấu hiểu tốt hơn, tư vấn thiết thực hơn và tạo ảnh hưởng rộng rãi hơn”.

Theo ông, nhân sự không còn làm “cảnh sát văn phòng” mà thành người chỉ dẫn tận tình, không còn là “thùng chứa vấn đề” mà là người giải quyết vấn đề, không còn là “chân chạy việc” mà là đối tác chiến lược cho tất cả bộ phận trong doanh nghiệp. Mà, muốn làm được như vậy, người làm quản lý nhân sự phải không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm bản thân. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét