Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Quản trị thời gian hiệu quả để đi học MBA

Dạo này Nhân Viên Mới được khá nhiều người rủ đi học MBA, chắc do kinh tế khủng hoảng, người tạm thời "không muốn đi làm" thì muốn tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi nâng cao kiến thức cho đỡ phí hoài, người đã đi làm thì muốn nâng cao kiến thức, mở rộng mối quan hệ để giữ ghế và hơn thế, người ... nói chung là muôn vàn lý do, nói chung là... người người nhà nhà nô nức đi học MBA. 


Vậy các chị em (bữa nay nói riêng với người phụ nữ của gia đình thôi nhé ^^) quản lý thời gian dư lào để vừa có những khoảnh khắc cho riêng mềnh, vừa đủ thời gian đi làm, đi học ?? Hãy lắng nghe 1 chia sẻ khá thú vị của một chị học MBA, con nhỏ 8 tháng, tổng biên tập 1 tờ báo, ko thuê người giúp việc, …

sắp xếp thế nào?

.

.

Mình đang tham gia một khóa học thạc sĩ luật của nước ngoài, lịch học khá căng thẳng, nhất là những khi giáo sư nước ngoài sang giảng, việc tự nghiên cứu thì có lẽ trong mọi ngành, không ngành nào nhiều như luật. Mình cũng là mẹ của một bé 8 tháng tuổi, cháu đang mọc răng, sốt và quấy. Ngoài ra, mình tham gia quản lý một trung tâm ngoại ngữ cùng người bạn, và kiêm tổng biên tập cho tờ nội san 20 trang, cũng là tờ báo song ngữ Anh – Việt được nhiều bạn trẻ yêu thích. Đôi khi mình ước một ngày có nhiều hơn 24 giờ, để giành cho bản thân chút thời gian riêng.

Hàng ngày, mình dậy từ 5h thì mới kịp chăm sóc cho bé, chuẩn bị một bữa sáng “nặng ký” cho cả nhà và nhiều việc nội trợ khác, vì thích sự riêng tư nên gia đình không thuê người giúp việc. Và 10h mình đã phải lên giường đi ngủ để có thể thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau, với các công việc tiếp nối.

Quả thực, tìm chút thời gian riêng cho mình là rất khó, tuy nhiên quỹ thời gian eo hẹp lại khiến công việc của mình chặt chẽ, chất lượng hơn rất nhiều.

Không giống như các bạn khác, mình không chia “loại công việc” và chia giờ để cân bằng các loại hình đó mà thường chia theo sự ưu tiên. Ví dụ em bé phải được ưu tiên hàng đầu, bất kể cần thời gian bao lâu, sau đó là công việc cơ quan, rồi việc học. Sự ưu tiên này khiến mình không bị rối loạn khi nhiều việc đang mở cùng lúc và chờ đợi. Và quan trọng nhất là khiến mình không phải cảm thấy hối tiếc, ví dụ như, tiếc vì đã không đưa con đi chơi ngày lễ vì bận công việc, tiếc vì đã chưa giành đủ tâm huyết tư duy để hoàn thành dự án nội san xuân đẹp và chất lượng như mình muốn …

Thứ hai, mình thường có sự chuẩn bị trước khi làm việc. Ví dụ, khối lượng bài tập khổng lồ sẽ rút xuống còn ½ nếu biết làm việc cùng cộng sự, và rút xuống 1/5 nếu thành viên nhóm tăng lên con số 5. Nửa giờ truy nhập các nguồn tài liệu trước khi họp sẽ giúp định hướng công việc suôn sẻ chỉ trong một nửa thời gian so với không có sự chuẩn bị gì.

Thứ ba, làm việc có nguyên tắc. Có thể một hôm nào đó, gia đình có party, sáng hôm sau, thật khó để thức dậy đúng giờ. Nhưng mình đảm bảo, chỉ một hôm xáo trộn giờ giấc sinh hoạt, những ngày tiếp nối sẽ bị sụp theo như hiệu ứng dominoes, điều này càng rõ trong công việc chung tại một văn phòng nhiều đầu việc hành chính. Vì thế, mình luôn cố gắng đúng giờ và đúng giờ trong mọi ngày, với mọi việc để mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch theo nguyên tắc just-in-time.

Thứ tư, tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng sự và người thân. Mình thấy yếu tố này mới là quan trọng nhất. Cộng sự và người thân phải hiểu và chia sẻ cùng giá trị thì việc mình làm mới đạt tới ngưỡng thành công thực sự, và bản thân việc quản lý thời gian của mình mới không trở thành gánh nặng cho họ hoặc cho bản thân mình.

Thực sự là việc thiếu thời gian luôn là nguyên nhân lớn nhất khiến mình bị stress, nhưng từ khi quen với áp lực, mình lại cảm thấy cuộc sống thật nhạt khi không có áp lực. Mình hy vọng thời gian căng thẳng này trong cuộc sống của mình sớm qua, nhưng mình cũng không thất vọng nếu phải đối mặt với khó khăn lâu hơn nữa.

Thử thách là để biết mình đã đủ tốt hay chưa. Và mình nghĩ ai trong chúng ta cũng vậy, chưa đến ngưỡng thì chưa biết rằng mình có thể làm được hay không. Vì thế, quản lý thời gian, một cách sâu xa, chính là quản lý ý chí của chính mình.

Chúc chị luôn thành công, và, dù hôm nay không phải 8 - 3, 20 - 10, nhưng vẫn chúc các chị em luôn luôn khỏe mạnh để thành công hơn nữa trong công việc và trong cuộc sống. 



1 nhận xét:

Nguyen Hung Cuong nói...

Bài viết hay. :) Rất đậm chất nhanvienmoi.

Đăng nhận xét