Một chiến lược tuyển dụng đúng đắn có ý nghĩa rất quan trọng
trong việc tránh những vấn đề rắc rối với nhân viên trong tương lai. Trong phần
một, Julie Walsh-Giám đốc công ty tư vấn nhân lực Kingston Smith’s sẽ đề cập đến
việc lựa chọn các công ty tuyển dụng và quảng cáo.
Phần 1: cẩm nang hướng dẫn dành cho các nhà quản lý
Trước khi tuyển nhân viên, nhà quản lý cần xem xét tất cả
các giải pháp để có thể có được một người mới. Ví dụ như tại sao lại không xem
xét việc tăng giờ làm việc của những nhân viên hiện tại bằng một hợp đồng tạm
thời hoặc trả tiền thêm giờ cho họ?
Tuyển dụng nội bộ
Nếu bạn quyết định tuyển dụng, hãy chắc chắn rằng những nhân
viên hiện tại của bạn đều được biết về cơ hội này. Bạn sẵn sàng quan tâm tới khả
năng, trình độ của họ để có những nhận xét chính xác liệu họ có phù hợp với vị
trí mới này hay không? Bởi một nhân viên hoàn toàn mới luôn luôn là một ẩn số.
Tìm kiếm bên ngoài
Thuê một công ty chuyên tuyển dụng có thể rất đắt. Trong hầu
hết các trường hợp, những công ty tuyển dụng này sẽ quảng cáo trên các phương
tiện truyền thông và tất nhiên chi phí này sẽ được tính vào phí cho công ty bạn.
Họ sẽ cung cấp cho bạn một danh sách ngắn các CV, hoặc nếu bạn chọn những công
ty tuyển dụng uy tín, họ sẽ gặp gỡ các ứng viên trước khi quyết định danh sách
gửi tới bạn.
Nhân viên của các công ty tuyển dụng được đánh giá là khá giống
nhân viên bán hàng-hãy nhớ rằng vai trò của họ là bán hàng cho bạn. Bạn cần phải
xác định rõ với họ những yêu cầu của mình và cần biết khi nào phải nói không.
Luôn cho họ biết những thông tin phản hồi nếu như danh sách CV hoặc các ứng
viên họ cung cấp cho bạn không phù hợp. Đừng do dự khi bạn cần tới hơn một công
ty hay đàm phán để giảm giá.
Các công ty sẽ cung cấp trong điều khoản kinh doanh của họ một
cơ chế bồi thường nếu người được tuyển không làm được việc. Ví dụ, nếu bạn tuyển
một nhân viên và người này ra đi sau một tháng, công ty tuyển dụng sẽ trả lại
cho bạn 50% phí hoặc tuyển một người khác thay thế cho bạn. Một lần nữa, bạn đừng
do dự khi thương lượng, nhưng cần phải tiến hành trước khi phỏng vấn ứng viên.
Quảng cáo
Cách khác bạn có thể làm là đăng quảng cáo tuyển dụng. Hãy
cung cấp những thông tin thật rõ ràng, cụ thể và cơ bản như: tên công ty, địa
điểm, vị trí tuyển dụng, mức lương, quyền lợi và giờ làm việc. Đưa thông tin mô
tả ngắn gọn về công ty và vị trí tuyển dụng. Thêm vào đó là yêu cầu về khả
năng, kinh nghiệm và bằng cấp mà công ty bạn cần ở ứng viên.
Quảng cáo trên các phương tiện khác nhau đều có những cái
hay và dở của nó. Các tờ báo phát hành khắp cả nước rõ ràng có nhiều bạn đọc
hơn và chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều đơn dự tuyển. Tuy nhiên, mặc dù bạn
đã nêu rất rõ yêu cầu thì vẫn có hàng trăm ứng viên không phù hợp gửi đơn tới bạn.
Bạn sẽ không gặp phải tình trạng này nếu bạn quảng cáo trên các tạp chí thương
mại hoặc chuyên ngành. Bạn cũng có thể quảng cáo qua mạng. Nếu công ty bạn có một
website, đừng quên sử dụng nó. Ngoài ra còn có rất nhiều website khác bạn có thể
dùng để đăng quảng cáo.
Bạn hãy nghĩ về mục tiêu, đối tượng bạn nhắm đến, họ thích
tìm kiếm công việc ở đâu? Đúng lúc cũng rất quan trọng, ví dụ như chẳng có mấy
ai tìm việc vào những dịp lễ lớn. Bỏ tiền của và công sức vào việc tuyển dụng sẽ
giúp bạn tìm đúng người mình cần.
Cuối cùng, luôn luôn đánh giá quá trình-bạn đã học được gì
qua các kì tuyển dụng khác nhau và điều gì bạn cần tránh để tuyển dụng tốt hơn?
Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong những lần tuyển dụng tiếp theo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét